Philippines-China: ఫిలిప్పీన్స్, చైనా మధ్య మళ్లీ ఉద్రిక్తత

ఫిలిప్పీన్స్, చైనా (Philippines-China) మధ్య మళ్లీ ఉద్రిక్తత నెలకొంది. చైనీస్ కోస్ట్ గార్డ్ ఏర్పాటు చేసిన కొన్ని ఫ్లోటింగ్ అడ్డంకులను తొలగించినట్లు ఫిలిప్పీన్స్ కోస్ట్ గార్డ్ తెలిపింది.

  • Written By:
  • Publish Date - September 27, 2023 / 12:04 PM IST

Philippines-China: ఫిలిప్పీన్స్, చైనా (Philippines-China) మధ్య మళ్లీ ఉద్రిక్తత నెలకొంది. చైనీస్ కోస్ట్ గార్డ్ ఏర్పాటు చేసిన కొన్ని ఫ్లోటింగ్ అడ్డంకులను తొలగించినట్లు ఫిలిప్పీన్స్ కోస్ట్ గార్డ్ తెలిపింది. ఫిలిప్పీన్స్ ఫిషింగ్ బోట్లు దక్షిణ చైనా సముద్రంలో వివాదాస్పద ప్రాంతంలోకి ప్రవేశించకుండా నిరోధించడానికి ఈ అడ్డంకులు ఏర్పాటు చేయబడ్డాయి. సౌత్ చైనా మార్నింగ్ పోస్ట్ నివేదిక ప్రకారం.. ఫిలిప్పీన్స్ నుండి 200 కి.మీ దూరంలో ఉన్న స్కార్‌బరో షోల్‌లోని మడుగు ప్రవేశ ద్వారం వద్ద 300 మీటర్ల పొడవైన అడ్డంకిని ఏర్పాటు చేశారు. ఫిలిప్పీన్స్ మాత్రమే దానిని వదులుకుంది. 2012 నుండి స్కార్‌బరో షోల్‌పై చైనా, ఫిలిప్పీన్స్ మధ్య వివాదం ఉంది. ఇద్దరూ దానిని క్లెయిమ్ చేస్తారు. కానీ సార్వభౌమాధికారం ఎప్పుడూ స్థాపించబడలేదు. ఇది ఇప్పటికీ బీజింగ్ నియంత్రణలో ఉంది. ఇప్పుడు ఈ ఘటన దక్షిణ చైనా సముద్ర వివాదాన్ని మరోసారి తెరపైకి తెచ్చింది.

దక్షిణ చైనా సముద్ర వివాదం ఏమిటి..?

దక్షిణ చైనా సముద్రం చైనా ప్రధాన భూభాగానికి దక్షిణంగా ఉంది. బ్రూనై, చైనా, ఇండోనేషియా, మలేషియా, ఫిలిప్పీన్స్, తైవాన్, వియత్నాం వంటి దేశాలతో సరిహద్దులుగా ఉంది. సముద్రం ప్రాదేశిక నియంత్రణపై ఈ దేశాలు శతాబ్దాలుగా తమలో తాము వైరం చేసుకుంటున్నాయి. అయితే గత కొన్ని సంవత్సరాలుగా ఉద్రిక్తతలు కొత్త శిఖరాలకు చేరుకున్నాయి. చైనా తనను తాను అత్యంత శక్తివంతంగా మార్చుకునే రేసులో ఈ ప్రాంతాన్ని నియంత్రించాలనుకుంటోంది.

1947లో జాతీయవాద కోమింటాంగ్ పార్టీ పాలనలో దేశం “నైన్-డాష్ లైన్” అని పిలవబడే మ్యాప్‌ను విడుదల చేసింది. ఈ రేఖ ప్రాథమికంగా బీజింగ్ క్లెయిమ్ చేసిన దక్షిణ చైనా సముద్ర జలాలు, ద్వీపాలను కలిగి ఉంటుంది. 90% సముద్రాన్ని చైనా క్లెయిమ్ చేస్తోంది. చైనీస్ కమ్యూనిస్ట్ పార్టీ (CCP) అధికారంలోకి వచ్చిన తర్వాత కూడా ఈ లైన్ అధికారిక మ్యాప్‌లలో కనిపించడం కొనసాగింది.

Also Read: Australia Worst Record: ఈరోజు జరిగే వన్డేలో ఆస్ట్రేలియా ఓడిపోతే ఓ చెత్త రికార్డు ఖాయం..!

గత కొన్ని సంవత్సరాలుగా చైనా తన అనుమతి లేకుండా ఈ సముద్ర ప్రాంతంలో ఎటువంటి సైనిక లేదా ఆర్థిక కార్యకలాపాలను నిర్వహించకుండా ఇతర దేశాలను నిరోధించడానికి ప్రయత్నించింది. సముద్రం తన ఎక్స్‌క్లూజివ్ ఎకనామిక్ జోన్ (EEZ) కిందకు వస్తుందని చెప్పింది. అయితే చైనా భారీ వాదనలను ఇతర దేశాలు వ్యతిరేకించాయి. కౌన్సిల్ ఆన్ ఫారిన్ రిలేషన్స్ (CFR) ప్రకారం.. ఈ నిరసనకు ప్రతిస్పందనగా చైనా భౌతికంగా ద్వీపాల పరిమాణాన్ని పెంచింది. అలాగే సముద్రంలో కొత్త ద్వీపాలను సృష్టించింది.

ఇప్పటికే ఉన్న దిబ్బలపై ఇసుకను పోగుచేయడంతో పాటు ఓడరేవులు, సైనిక స్థావరాలు, ఎయిర్‌స్ట్రిప్‌లను చైనా నిర్మించింది. ప్రత్యేకించి పారాసెల్, స్ప్రాట్లీ దీవులలో వరుసగా ఇరవై, ఏడు అవుట్‌పోస్టులు ఉన్నాయి. యుద్ధ విమానాలు, క్రూయిజ్ క్షిపణులు, రాడార్ వ్యవస్థను మోహరించడం ద్వారా చైనా వుడీ ద్వీపాన్ని సైనికీకరించింది.

యునైటెడ్ స్టేట్స్ ఎనర్జీ ఇన్ఫర్మేషన్ ఏజెన్సీ అంచనా ప్రకారం దక్షిణ చైనా సముద్రం క్రింద 11 బిలియన్ బారెల్స్ చమురు, 190 ట్రిలియన్ క్యూబిక్ అడుగుల సహజ వాయువు నిల్వ ఉంది. అంతే కాకుండా ఇక్కడ సముద్రపు చేపల స్టాక్ కూడా ఉంది. ఈ చేపలు మొత్తం ప్రాంతంలోని లక్షలాది మందికి ప్రధాన ఆదాయ వనరు. ప్రపంచంలోని సగానికి పైగా ఫిషింగ్ ఓడలు ఈ ప్రాంతంలోనే పనిచేస్తున్నాయని BBC నివేదించింది. ఇది మాత్రమే కాదు ఈ సముద్రం ఒక ముఖ్యమైన వాణిజ్య మార్గం కూడా.

తొమ్మిది డాష్ లైన్ చైనీస్ మ్యాప్‌లలో సముద్రంలో చైనా ప్రాదేశిక క్లెయిమ్‌లను చూపుతుంది. ప్రారంభంలో ఇది “పదకొండు-డాష్ లైన్” అని CFR చెప్పింది. కానీ 1953లో CCP నేతృత్వంలోని ప్రభుత్వం గల్ఫ్ ఆఫ్ టోంకిన్‌ను చుట్టుముట్టిన భాగాన్ని తొలగించింది. సరిహద్దును తొమ్మిది డాష్‌లకు తగ్గించింది. ఇది 2,000 కిలోమీటర్ల దూరం నుండి ఒక లోపల వరకు విస్తరించింది. ఫిలిప్పీన్స్, మలేషియా, వియత్నాం నుండి కొన్ని వందల కిలోమీటర్లు ఉంది.

2016లో స్కార్‌బరో షోల్ వివాదంపై ఫిలిప్పీన్స్ చైనాను అంతర్జాతీయ ట్రిబ్యునల్‌కు తీసుకెళ్లింది. ఇక్కడ విచారణ సందర్భంగా ట్రిబ్యునల్ తన నిర్ణయంలో తొమ్మిది-డ్యాష్ లైన్‌ను ఎక్కువగా తిరస్కరించింది. “చైనా ఫిలిప్పీన్స్ నౌకలను అపాయం చేయడం ద్వారా, సముద్రానికి హాని కలిగించడం ద్వారా అంతర్జాతీయ చట్టాన్ని ఉల్లంఘించింది” అని పేర్కొంది. అదే సమయంలో చైనా దానిని తిరస్కరించింది. ఇది ట్రిబ్యునల్ యొక్క అధికార పరిధి కాదని పేర్కొంది.